Ý NGHĨA TÊN GỌI, MẪU BIỂU TƯỢNG (LOGO), THPT VIỆT HOÀNG

“THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ LÒNG KIÊN TRÌ VÀ SỰ TẬN TÂM”

Trải qua lịch sử hơn 3 triệu năm tiến hóa, loài người đã cho ra đời rất nhiều “dấu hiệu ngôn ngữ”: từ những bức vẽ thô sơ đầu tiên trên các bức tường của những hang động cổ xưa .Cách đây tới 17.000 năm với sự ra đời của các ký tự rồi đến các chữ cái. Cho tới ngày nay, khảo cổ học và ký tự học trên thế giới đã phát hiện ra hàng triệu ký tự được con người sử dụng để mã hóa thông tin. Rất nhiều trong số đó chúng ta nhìn thấy hàng ngày, có những ký tự chúng ta chưa nhìn thấy bao giờ.

Toàn bộ mẫu biểu tượng của trường THPT Việt Hoàng được bố trí trong một vòng tròn. Đặc điểm của vòng tròn có những đặc tính tượng trưng chung: hoàn hảo, thuần nhất, không có sự phân biệt hoặc phân chia. Những vòng tròn đồng tâm biểu thị những cấp độ của sự sinh tồn, những hệ thống thứ bậc được sáng tạo. Vòng tròn bên trong là biểu tượng của Trái Đất. Vòng tròn lớn bên ngoài là biểu thị cho vũ trụ.

Sự vận động theo vòng tròn là hoàn hảo, không có sự khởi đầu, không có kết thúc, không biến dạng , Nó là đặc trưng của thời gian.  Với vận động vòng tròn  và không biến đổi của nó.

Hình tròn bên ngoài của  logo được chia làm hai khu vực Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Khu vực Bắc bán cầu có chòm sao Tiểu Hùng tinh trong đó có sao Bắc Đẩu. Khu vực Nam bán cầu có chòm sao Chữ Thập (sao Nam Tào). Những nhà thám hiểm, hay phi công , người đi biển, hay trong rừng, người đi trong hoang mạc họ đã dựa vào những ngôi sao này để định vị để xác định phương vị . Từ đó tìm ra được hướng đi chính xác cho mình .

Trong văn hóa phương Đông, sao Bắc Đẩu, sao Nam Tào đều là những tinh tú mang biểu tượng “quy tụ, chỉ lối, dẫn dắt”.

Dòng chữ “THPT Việt Hoàng” tạo thành biểu tượng con thuyền ra khơi xa, vượt muôn trùng đại dương hướng đến chân trời rộng lớn. Đó là con thuyền của ước mơ, khát vọng chinh phục mọi thử thách và cập bến bờ tri thức.

Hình ảnh cánh buồm và con thuyền được lấy ý tưởng  từ cánh diều cổ đang tung bay trong gió. Cánh buồm căng gió đưa con thuyền vượt qua mọi khó khăn , con thuyền đã được định hướng  chính xác hướng đi  tới sao Khuê lấp lánh 

Sao Khuê. Trong văn hóa Đông Á và Việt Nam, sao Khuê là biểu tượng của văn chương, học thuật. Những bậc bác học lỗi lạc trong lịch sử được ví  “sáng như sao Khuê” (Nguyễn Trãi được coi như sao Khuê và đã được Lê Thánh Tông  tạc bia).

         Khuê Văn Các được xây dựng tại Quốc Tử Giám là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam và nay được lấy làm biểu tượng cho thủ đô Hà Nội

Trên logo còn có hình ảnh Mặt Trăng bị che khuất một phần bởi trái đất.  Với ý tưởng mọi vật luôn luôn vận động không ngừng. Chính vì thế, chúng ta phải không ngừng học tập, trau dồi tri thức để đi đến thành công.

Trở lại với con thuyền khát vọng đã nói ở trên, đích đến của nó chính là chân trời nơi có sao Khuê  – chân trời học thuật xán lạn. Chúng tôi hy vọng: những thế hệ học sinh sau khi học tập và rèn luyện dưới mái trường này sẽ tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực , như những “ngôi sao Khuê lấp lánh”.

Sắc màu  trong logo gồm: Đỏ, Vàng, Lam. Trong hội họa, những sắc màu này được gọi là màu gốc , màu cơ bản. Sự kết hợp của chúng ở các mức độ khác nhau có thể tạo ra mọi sắc màu trong vũ trụ. Đỏ và vàng là sắc của Quốc kỳ Việt Nam, màu của nhiệt huyết và vinh quang gợi  lại lịch sử rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Trung tâm của logo là bản đồ Việt Nam với lãnh thổ thống nhất từ Đồng Văn tới mũi Cà Mau và lãnh hải trải rộng với tất cả các đảo  có quần đảo Hoàng Sa cùng Trường Sa thân yêu .

Tên gọi Việt Hoàng ra đời kể từ sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. Tên gọi “Việt Hoàng” (Việt Nam – Hoàng Sa) xuất phát từ ý thức độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Một vốc cát ở Hoàng Sa hay Trường Sa đều do ông cha ta để lại, đều không thể mất. Đó là sự thật lịch sử, là chân lý không thể chối bỏ, không chỉ với toàn thể dân tộc Việt Nam mà còn với cả nhân loại tiến bộ.

Tên gọi và mẫu biểu trưng của nhà trường hướng đến giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc của các thế hệ thầy và trò THPT Việt Hoàng. Khi khoác trên mình chiếc đồng phục có gắn Logo nhà trường, mỗi giáo viên và học sinh luôn nhắc chúng ta trao dồi kiến thức cũng như đều cảm nhận dòng máu Việt Nam mấy ngàn năm lịch sử đang chảy trong huyết quản, hòa cùng các thế hệ người Việt đoàn kết đấu tranh gìn giữ từng tấc đất của biển trời Tổ quốc yêu thương và sẽ xây dựng một nước Việt Nam ngày một hùng cường hơn.

Đó chính là giá trị khoa học , lịch sử, giá trị giáo dục và nhân văn của tên gọi cũng như mẫu biểu tượng của THPT Việt Hoàng.

Để đạt được mục tiêu giáo dục ấy, Hội đồng Sư phạm nhà trường và các thế hệ học sinh đang nỗ lực đưa con thuyền Việt Hoàng đến với bến bờ  tri thức ,cập bến sao Khuê, đúng như tinh thần của Slogan:Thành công đến từ lòng kiên trì và sự tận tâm”.

                                                                Tư liệu :  Trường THPT Việt Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *